คำชี้แจงเกี่ยวกับรายวิชา
รหัสวิชา 201 204 จิตวิทยาการเรียนการสอน
1. แนวสังเขปรายวิชา
จิตวิทยาการเรียนการสอน เป็นรายวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้
ทฤษฎีการสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การออกแบบการสอน
การสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนการสอนอันตรสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
การจัดการในชั้นเรียน ปัจจัยที่เสริมสร้างการเรียนรู้ในสังคมข่าวสาร
2. จุดประสงค์การเรียน
1.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทฤษฎีการเรียนรู้และทฤษฎีการสอนแบบต่างๆไปใช้ได้
2.
เพื่อให้ผู้เรียนออกแบบการสอนและสร้างบรรยากาศในการสอนได้
3.
เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนในชั้นเรียน
3. จุดประสงค์เชิงคุณธรรม
1.
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของกระบวนการเรียนการสอน
2.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการนำความรู้ที่เรียนมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
3.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์จากความรู้ที่ได้รับ
4.
รายละเอียดของเนื้อหาแบ่งออกเป็น 5 ตอนคือ
1. ประวัติความเป็นมาพื้นฐานของจิตวิทยา
2. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเรียนการสอน
3.ความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้
4. กิจกรรมการเรียนการสอน/การสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนการสอน
5. หลักจิตวิทยาการเรียนการสอน
5. การวัดผลและประเมินผล
1. วัดผลจากการสอบข้อสอบภาคทฤษฎีจะมีข้อสอบใน 2
ลักษณะที่เป็น
อัตนัยและปรนัยเป็นการประเมินผลระหว่างเรียน-หลังเรียนและทำกิจกรรมการประเมินผลท้ายบท
2.วัดผลและประเมินผลจากกิจกรรมในเนื้อหาและกระบวนการกลุ่ม
6. กระบวนการเรียนการสอน
1.การประเมินระหว่างเรียนเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานของผู้เรียนในรายวิชานี้ระหว่างเรียนมีมากน้อยเพียงใดโดยตรวจจากการตอบคำถามและการทำกิจกรรมร่วมกัน
2.ผู้เรียนจะต้องอ่านและศึกษาเนื้อหาที่ปรากฏในเอกสารคำสอนให้เข้าใจหลังจากฟังบรรยายในชั้นเรียนและทำกิจกรรมท้ายบทเรียน
3.ผู้เรียนทำกิจกรรมท้ายบทเรียนตามเนื้อหาของแต่ละบทซึ่งกิจกรรมท้ายบทเรียนจะแตกต่างกัน
4.แบบฝึกการเรียนรู้ท้ายบทสามารถตรวจสอบได้จากเนื้อหาในบทเรียนที่กำหนดเอาไว้
5.เมื่อศึกษาเนื้อหาและทำกิจกรรมต่างๆครบทุกบทที่กำหนดไว้ผู้เรียนสามารถที่จะประเมินผลการเรียนรู้ในเบื้องต้นได้อย่างครบถ้วนตรงตามวัตถุประสงค์และทำให้ทราบว่ามีพัฒนาการในกระบวนการเรียนรู้ในรายวิชานี้เป็นอย่างไร
No comments:
Post a Comment