Wednesday 3 July 2013

จิตวิทยาการเรียนการสอน



คำชี้แจงเกี่ยวกับรายวิชา

รหัสวิชา  201 204                                                                                              จิตวิทยาการเรียนการสอน

1. แนวสังเขปรายวิชา
                                จิตวิทยาการเรียนการสอน   เป็นรายวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ ทฤษฎีการสอน การวิเคราะห์ผู้เรียน การออกแบบการสอน การสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนการสอนอันตรสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน การจัดการในชั้นเรียน ปัจจัยที่เสริมสร้างการเรียนรู้ในสังคมข่าวสาร
2. จุดประสงค์การเรียน
                1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำทฤษฎีการเรียนรู้และทฤษฎีการสอนแบบต่างๆไปใช้ได้
                2. เพื่อให้ผู้เรียนออกแบบการสอนและสร้างบรรยากาศในการสอนได้
                3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนในชั้นเรียน
3. จุดประสงค์เชิงคุณธรรม
                1. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนรู้ของกระบวนการเรียนการสอน
                2.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการนำความรู้ที่เรียนมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
                3.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์จากความรู้ที่ได้รับ
4. รายละเอียดของเนื้อหาแบ่งออกเป็น 5 ตอนคือ
                1. ประวัติความเป็นมาพื้นฐานของจิตวิทยา
                2. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเรียนการสอน
                3.ความแตกต่างระหว่างบุคคลในการเรียนรู้
                4. กิจกรรมการเรียนการสอน/การสร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการเรียนการสอน
                5. หลักจิตวิทยาการเรียนการสอน
5. การวัดผลและประเมินผล
                1. วัดผลจากการสอบข้อสอบภาคทฤษฎีจะมีข้อสอบใน 2 ลักษณะที่เป็น อัตนัยและปรนัยเป็นการประเมินผลระหว่างเรียน-หลังเรียนและทำกิจกรรมการประเมินผลท้ายบท
                2.วัดผลและประเมินผลจากกิจกรรมในเนื้อหาและกระบวนการกลุ่ม
6. กระบวนการเรียนการสอน
                1.การประเมินระหว่างเรียนเพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานของผู้เรียนในรายวิชานี้ระหว่างเรียนมีมากน้อยเพียงใดโดยตรวจจากการตอบคำถามและการทำกิจกรรมร่วมกัน
                2.ผู้เรียนจะต้องอ่านและศึกษาเนื้อหาที่ปรากฏในเอกสารคำสอนให้เข้าใจหลังจากฟังบรรยายในชั้นเรียนและทำกิจกรรมท้ายบทเรียน
                3.ผู้เรียนทำกิจกรรมท้ายบทเรียนตามเนื้อหาของแต่ละบทซึ่งกิจกรรมท้ายบทเรียนจะแตกต่างกัน
                4.แบบฝึกการเรียนรู้ท้ายบทสามารถตรวจสอบได้จากเนื้อหาในบทเรียนที่กำหนดเอาไว้

                5.เมื่อศึกษาเนื้อหาและทำกิจกรรมต่างๆครบทุกบทที่กำหนดไว้ผู้เรียนสามารถที่จะประเมินผลการเรียนรู้ในเบื้องต้นได้อย่างครบถ้วนตรงตามวัตถุประสงค์และทำให้ทราบว่ามีพัฒนาการในกระบวนการเรียนรู้ในรายวิชานี้เป็นอย่างไร

No comments:

Post a Comment